01 กุมภาพันธ์ 2552

บทความเกี่ยวกับนโยบายสาธารณสุข เรื่องความปลอดภัย และการป้องกันอุบัติเหตุจราจร

บทความเกี่ยวกับอุบัติเหตุฉุกเฉิน
ระบบป้องกันการเจ็บป่วยฉุกเฉิน

การที่ผู้ป่วยฉุกเฉินได้รับการรักษาพยาบาลอย่างดีและรวดเร็วเพียงใดก็ตาม ความทุกข์ทรมาน ความพิการ และความตายย่อมเกิดขึ้นไม่มากก็น้อยเสมอ เมื่อเกิดการเจ็บป่วยฉุกเฉินขึ้น การจะดูแลรักษาไม่ให้เกิดความทุกข์ ทรมาน ความพิการ และความตายจากการเจ็บป่วยฉุกเฉินได้อย่างสมบูรณ์และดีที่สุด คือ การป้องกันไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยฉุกเฉินเท่านั้น โดย
1. การป้องกันอุบัติเหตุ ( ป้องกันการบาดเจ็บ )
2. ป้องกันโรค
3. ป้องกันโรคกำเริบ
ระบบป้องกันอุบัติเหตุ
อุบัติเหตุที่ทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิตมากที่สุด คือ อุบัติเหตุจราจร โดยเฉพาะอุบัติเหตุจราจรทางบก รอง ๆ ลงไปคือ อุบัติเหตุจากการทำงาน และอื่น ๆ เป็นต้น ที่เป็นปัญหามากที่สุด คือ อุบัติเหตุจราจร
สาเหตุที่สำคัญและป้องกันได้ คือ
1. การไม่เคารพกฎจราจร เป็นสาเหตุที่พบบ่อย เช่น ขับรถเร็วเกินไปหรือช้าเกินไป ขับแบบสุ่มเสี่ยง ขับในสภาพไม่สมบูรณ์ เช่น มีนเมา ง่วงเหงา เจ็บป่วย เป็นต้น
2. สภาพถนน เป็นสาเหตุประมาณร้อยละ 30 ของอุบัติเหตุจราจรทั้งหมด ทางแยกบนทางหลวงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อย ๆ นอกจากนั้น ทางโค้ง ความลาดเอียงของถนน ป้ายบอกทางและเตือนภัย ไฟจราจร ที่พักริมทางและอื่น ๆ ล้วนมีส่วนในการป้องกันอุบัติเหตุจราจรได้
3. ยานพาหนะ ที่เกิดอุบัติเหตุและทำให้ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดคือจักรยานยนต์
4. ผู้โดยสาร ก็เป็นสาเหตุของอุบัติเหตุจราจรได้ เช่น แออัดจนเกินอัตรา ห้อยโหนออกนอกตัวรถ อยู่บนหลังคารถ ส่งเสียงรบกวนคนขับ เล่นกันเกินขอบเขต เป็นต้น
5. คนเดินถนน แม้จำนวนที่บาดเจ็บและเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสาร แต่คนเดินถนนมักได้รับบาดเจ็บรุนแรงที่สุด เพราะไม่เดินบนทางเท้า ข้ามถนนไม่ระวัง ใส่เครื่องนุ่งห่มที่เห็นได้ยากในที่มืด มึนเมา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น